3 giải pháp thông dụng làm mát cho nhà máy – kho xưởng

4.4/5 - (341 bình chọn)

Để phục vụ cho hoạt động sản xuất, mỗi nhà xưởng, nhà máy đều có hệ thống làm mát đặc thù. Tùy vào yêu cầu của các hoạt động sản xuất sẽ có một hệ thống làm mát nhà xưởng phù hợp nhất. Sự phù hợp được đánh giá từ các tiêu chí rẻ, bền và hiệu quả kinh tế. Bên dưới là một số các giải pháp làm mát cho nhà xưởng hiện nay.

Hệ thống làm mát nhà xưởng bằng tấm Cooling pad

1. Giải pháp làm mát bằng nước qua hệ thống cooling pad

Hệ thống làm mát bằng nước vốn rất phổ biến. Chúng là thành quả của quá trình phát triển khoa học kỹ thuật. Trong ngành làm mát công suất lớn thì đó là bước tiến quan trọng. Chúng mang lại những hiệu quả kinh tế và năng suất trực tiếp. Hệ thống làm mát bằng cooling pad sử dụng nước là sự tiêu biểu đó.

Với cấu tạo đặc biệt và thông minh, các màng cooling pad đã trở thành môi trường tiếp xúc giữa nước và không khí. Sự hấp thụ nhiệt của nước đã giúp cho không mát hơn. Một hệ thống cooling pad hoàn chỉnh lắp đặt vào nhà máy, chúng sẽ đủ khả năng điều tiết nhiệt độ của cả một diện tích không gian rộng lớn.

Hệ thống làm mát nhà xưởng bằng tấm Cooling pad
Hệ thống làm mát nhà xưởng bằng tấm Cooling pad tại Hải Dương.

Hệ thống làm mát có nhiều ưu điểm vượt trội. Chúng vượt trội hơn rất nhiều so với các hệ thống làm mát khác. Chi phí điện năng để vận hành cho cả hệ thống là không nhiều. Hơn nữa, biên độ nhiệt có thể dao động tự 6 đến 30 độ C. Không khí mát hoàn toàn thân thiện với với con người. Da người không bị kích ứng khó chịu. Hệ thống cooling pad thực sự thân thiện với con người và với môi trường.

2. Giải pháp làm mát bằng quạt thông gió

Các nhà máy – kho xưởng hiện nay hầu như đều có hệ thống quạt thông gió riêng. Đây là một trong những hệ thống làm mát đơn giản và phổ biến nhất. Chúng có cấu tạo từ một hay nhều các cánh quạt thông gió. Trên đó có các động cơ điện để làm quay cánh quạt. Theo nguyên lý chung, cánh quạt gió quay hút bụi và khí từ bên trong ra môi trường ngoài. Ngược lại, không khí bên ngoài lại được hút quay trở lại. Quá trình này diễn ra liên tục giúp cho nhà xưởng luôn thoáng mát.

Giải pháp làm mát nhà máy kho xưởng
Một nhà máy hiện đại được đầu tư các quạt thông gió.

Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống này đó chính là khả năng làm mát còn hạn chế. Chúng hạn chế so với hệ thống làm mát khác. Chính vì vậy trong một số trường bị hạn chế nên giải pháp này không được ưu tiên.

3. Giải pháp làm mát bằng hệ thống khí gas nén

Hệ thống làm mát bằng khí gas vốn phổ biến trong ngành làm mát dân dụng như điều hòa, tủ lạnh. Chúng còn được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp. Đặc biệt là các nhà máy sản xuất đá lạnh công nghiệp, nhà máy sản xuất thực phẩm, nước đóng chai…

Hệ thống làm mát cho nhà xưởng bằng khí gas
Hệ thống làm mát cho nhà xưởng bằng khí gas.

Ưu điểm của của Hệ thống làm mát bằng khí gas là làm lạnh nhanh và sâu. Tuy nhiên, nhược điểm lại là mức tiêu thụ điện năng rất lớn, nên chỉ những doanh nghiệp thực sự cần và có tài chính mới có thể lắp đặt hệ thống này.

Trả lời